Tất tần tật hậu quả của mất răng bạn cần nắm rõ

Hệ thống răng miệng lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề thẩm mỹ, nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Mất răng khiến bạn thiếu tự tin khi giao tiếp, ngại nói chuyện trước đám đông, ăn uống bị sụt giảm.

Nguyên nhân nào dẫn tới mất răng?

Các nguyên nhân gây nên tình trạng mất răng có thể kể tới gồm: 

– Do các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu, cao răng,…

– Do tai nạn, chấn thương

– Do răng số 8 mọc lệch gây hỏng răng bên cạnh

– Do di truyền hoặc thiếu mầm răng

– Tuổi tác cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mất răng và không thể tránh khỏi. Khi về già sức khỏe suy yếu, sức đề kháng kém, những cơ quan trong cơ thể có dấu hiệu lão hóa, trong đó có cả răng. Lão hóa khiến răng không còn chắc khỏe và bị rụng.

Dù là do nguyên nhân gì thì tình trạng này là tổn thương không hồi phục được, nếu không được phục hình sớm có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 

Mất răng gây hậu quả như thế nào? 

Nhiều người thường có suy nghĩ là không muốn trồng lại vì sợ đau, ngại tới phòng khám gặp nha sĩ hoặc thấy chiếc răng mất không ảnh hưởng nhiều tới cơ thể nên chưa cần thiết phải phục hình. Tuy nhiên trên thực tế, mất răng gây hậu quả nghiêm trọng, tác động trực tiếp tới sức khỏe, thẩm mỹ khuôn mặt và giao tiếp xã hội.

+ Làm giảm chức ăn ăn nhai

Khi mất một răng thì thực tế chúng ta đã mất đi gấp đôi hệ số nhai của răng đó, do răng của hàm đối diện cũng không còn chức năng nhai. Từ đó làm giảm khả năng nghiền nhỏ thức ăn trước khi vào cơ thể, nguy cơ dễ gây ra tình trạng đau dạ dày. Đặc biệt là mất đi chiếc răng hàm thì khả năng nhai sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, khi lực nhai suy giảm còn ảnh hưởng đến thú vui ăn uống mỗi ngày. Bệnh nhân phải chọn thức ăn mềm hơn, đôi khi không đúng sở thích dẫn tới không hợp khẩu vị, chán ăn.

+ Xô lệch răng, sai khớp cắn

Khoảng trống ở vị trí mất răng nếu không được phục hồi sớm sẽ khiến răng xung quanh bị mất lực nâng đỡ. Răng có xu hướng đổ về khoảng trống, răng nghiêng – lệch, răng đối diện răng mất có xu hướng trồi hoặc thòng xuống quá mức. Tình trạng này làm mất cân bằng giữa các răng, cản trở hoạt động ăn nhai lâu ngày gây lệch lạc khớp cắn, loạn năng khớp thái dương hàm, mỏi hàm, mỏi cơ cổ.

+ Xương hàm bị tiêu, lão hóa sớm

Xương trong cơ thể hoạt động rất giống với cơ, khi cơ bắp được vận động chúng phát triển mạnh mẽ hơn. Khi vận động hoặc kích thích xương cũng chắc khỏe hơn. Ví dụ, nếu một cánh tay bị gãy và bó bột trong 6 tuần, bạn sẽ thấy cánh tay nhỏ hơn sau khoảng thời gian này, vì cơ bắt đầu co lại hoặc teo đi. Tương tự vậy sau khi mất răng, xương hàm xung quanh ổ răng bắt đầu tiêu đi do hiện tượng đào thải tự nhiên của cơ thể. Tiêu xương làm thay đổi hình dạng khuôn mặt như hóp má, không còn điểm tựa da mặt bị chảy xệ nếp nhăn sẽ xuất hiện nhanh hơn, khuôn mặt già đi so với tuổi. 

+ Gặp tình trạng đau đầu, đau khớp thái dương hàm

Khi các răng xung quanh bị đổ nghiêng, dẫn đến lực ăn nhai không được truyền theo phương thẳng đứng của trục răng, làm giảm hiệu quả nhai nghiền thức ăn, làm tăng gánh nặng lên các răng còn lại. Răng đối diện thòng dài xuống sẽ gây ra các điểm cản trở cắn, gây sang chấn khớp thái dương hàm, thậm chí gây ra các biến chứng khác như đau đầu, ù tai, mỏi hàm, mất ngủ, suy nhược thần kinh… 

+ Ảnh hưởng tới thẩm mỹ

Sẽ ra sao nếu chiếc răng cửa của bạn bị mất đi? Chắc hẳn bạn thực sự rất ngại khi phải nói chuyện giao tiếp với mọi người, điều này ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và công việc.

+ Phát âm không chính xác

Ảnh hưởng đến mối tương quan môi – răng – lưỡi khiến cho giọng nói ngọng đi, đặc biệt là với răng cử. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc phát âm, nói chuyện, giao tiếp hàng ngày.

Giải pháp nào tối ưu nhất cho người bị mất răng?

Nếu bạn bị mất răng nên trồng lại càng sớm càng tốt. Cấy ghép implant là phương pháp được lựa chọn tối ưu nhất hiện nay thay thế một hoặc nhiều răng mất ở các vị trí khác nhau trong miệng.

Khi thực hiện bạn sẽ được cấy một chân răng nhân tạo bằng titanium vào trong xương hàm, sau đó đợi chân răng tích hợp với xương rồi gắn chiếc răng thay thế lên trên tạo độ bám vững chắc. Ưu điểm phương pháp này là tuổi thọ răng giả kéo dài, phục hồi chức năng nhai tốt, thẩm mỹ cao, không ảnh hưởng các răng lân cận, hạn chế tình trạng tiêu xương. 

Trồng răng implant là kỹ thuật khó trong nha khoa nên khi lựa chọn thực hiện phương pháp này bạn cần tìm hiểu những địa chỉ nha khoa uy tín để trồng răng. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình điều trị của bạn.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/trong-rang-implant-khong-dau-an-toan-bao-hanh-20-nam/

Trên đây là toàn bộ thông tin về hậu quả của việc mất răng bạn cần nắm rõ để sớm có phương án khắc phục tình trạng này. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn phương pháp phù hợp nhất với tình trạng của bạn nhé. 

NHA KHOA THÙY ANH – HỆ THỐNG NHA KHOA UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

‍‍Chuyên sâu về: Niềng răng, trồng răng implant, trồng răng toàn hàm all on 4, nhổ răng khôn, điều trị cười hở lợi, bọc răng sứ, dán sứ veneer, điều trị khớp thái dương hàm…

Hotline: 0869.800.318 – 0965.800.318

Fanpage: fb.com/Thuyanhclinic.HN

Youtube: Youtube.com/nhakhoathuyanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục