Bác sĩ giải đáp 1001 câu hỏi thắc mắc về niềng răng (phần 1)

Niềng răng là phương pháp thẩm mỹ trong nha khoa phổ biến hiện nay được sử dụng để khắc phục tình trạng răng không đều, nắn chỉnh cung hàm mang lại nụ cười tự tin cho mọi người. Xung quanh phương pháp này cũng có nhiều vấn đề không phải ai cũng biết. Cùng nha khoa Thùy Anh tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Giải đáp các câu hỏi về niềng răng

Niềng răng là gì?

Niềng răng là kỹ thuật sắp xếp lại răng cho đều và đúng tương quan 2 hàm bằng cách sử dụng những khí cụ tháo lắp hoặc gắn mắc cài cố định lên răng. Hiện nay có 3 hình thức niềng răng phổ biến:

+ Niềng răng mặt ngoài

+ Niềng răng ẩn mặt trong

+ Niềng răng bằng máng trong suốt.

Niềng răng có đau không?

Hầu hết mọi người đều quan tâm trước khi quyết định niềng răng về vấn đề này. Bác sĩ Đăng tới từ nha khoa Thùy Anh khẳng định rằng niềng răng sẽ đau – khó chịu – bạn sẽ mang nụ cười sắt trong suốt những tháng ngày điều trị.

Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng, vì đau trong niềng răng không phải kiểu như đau kinh khủng không thể chịu nổi, mà nó thường tức, âm ỉ và mỗi đợt đau chỉ kéo dài ngắn ngày.

Giai đoạn đau nhất là tuần đầu tiên khi bạn gắn chun tách khe răng để chuẩn bị đặt band. Còn các giai đoạn khác thì cũng không đến nỗi quá tệ. Giai đoạn khác gây đau cho bạn như:

+ Khi gắn mắc cài: Mắc cài cọ xát vào môi má gây xước lợi.

+ Khi thay dây: Răng đang lệch lạc và bác sỹ cho dây vào để làm đều răng, khi răng di chuyển thì các bạn sẽ đau, thường tức, âm ỉ trong 2 – 3 ngày đầu tiên.

+ Giai đoạn nhổ răng và cấy mini vít

Nếu bạn đã quyết định bước vào hành trình niềng răng thì tốt nhất hãy chuẩn bị tâm lý vững vàng và một số mẹo nhỏ sau để giảm bớt đau nhức: 

+ Sử dụng các thuốc giảm đau khi cơn đau vượt ngưỡng và bạn không thể chịu nổi

+ Dùng sáp nha khoa, dán vào các vị trí sắc nhọn để ngăn cọ môi má.

+ Thực hiện vệ sinh răng miệng chu đáo theo chỉ dẫn của bác sỹ có hỗ trợ của tăm nước, bàn chải kẽ, nước súc miệng và chỉ nha khoa.

>>>>> Niềng răng trả góp lãi suất 0% TÌM HIỂU NGAY

Thời gian niềng răng là bao lâu?

nieng-rang-1

Tùy vào tình trạng răng của bạn, các phương tiện hỗ trợ sử dụng thời gian niềng răng thường giao động trong khoảng 2 năm – 3 năm.

Với những trường hợp lệch lạc nhẹ, thời gian kết thúc điều trị có thể nhanh hơn. Trường hợp sửa tương quan xương hoặc lệch lạc nặng, lớn tuổi… thời gian có thể kéo dài hơn.

Trường hợp nào nên niềng răng?

Bạn sẽ được nha sĩ tư vấn thực hiện niềng răng trong trường hợp:

+ Răng lệch lạc

+ Răng thưa

+ Răng hô

+ Răng móm (còn gọi là khớp cắn ngược)

+ Cắn hở, tức là cắn chặt 2 hàm nhưng các răng vùng nào đó vẫn không chạm nhau.

+ Niềng răng tiền phục hình, phổ biến là dựng trục răng, thay răng hàm mất bằng răng số 8…

+ Niềng răng hỗ trợ điều trị khớp cắn. như đau loạn năng khớp thái dương hàm, ù tai , đau vài gáy…

Các bạn cần lưu ý, không có độ tuổi giới hạn cho việc niềng răng, bạn 30 tuổi, 40 tuổi thậm chí 50 tuổi vẫn có thể thực hiện điều trị. Tuy nhiên điều trị càng sớm thì đáp ứng điều trị càng tối ưu.

Với trẻ em, có thể can thiệp điều trị làm 2 giai đoạn, giai đoạn chỉnh nha tiền chức năng và giai đoạn chỉnh nha toàn diện. kết quả sau điều trị sẽ rất tuyệt vời.

Quy trình thăm khám niềng răng thế nào?

Khám niềng răng là 1 công việc phức tạp đòi hỏi sự tổng hợp của rất nhiều thông tin cần thu thập. Trong buổi hẹn đầu tiên nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám sơ bộ và trao đổi sơ bộ với bạn về những vấn đề gặp phải.Các dữ liệu cần thu thập gồm:

– Chụp phim panorama, phim cefalo matrix, phim conbeam (nếu cần)

– Lấy dấu răng 2 hàm

– Chụp ảnh trong miệng, ngoài mặt trước điều trị

– Lấy thông tin bệnh nhân để vào hồ sơ khám. 

Buổi hẹn 2:

Bác sỹ sẽ đưa cho bạn kết quả phân tích ca lâm sàng gồm:

+ Phân tích phim x-quang

+ Phân tích mẫu hàm

+ Phân tích phầm mềm

+ Phân tích khớp cắn, mô nha chu.

+ Dự đoán vị trí răng và kết quả đạt được sau chỉnh nha

Trong kế hoạch điều trị bác sỹ sẽ kết luận chính xác về một số vấn đề như:

+ Nhổ răng hay không nhổ răng

+ Các khí cụ bổ sung để hỗ trợ và tăng tốc điều trị

+ Chi phí của toàn bộ quá trình thực hiện

+ Thời gian thực hiện

+ Soạn thảo hợp đồng cam kết chất lượng để bảo vệ quyền lợi cho bạn

Đến đây sẽ kết thúc quý trình khám chỉnh nha. Nếu bạn quyết định điều trị sẽ bước vào giai đoạn 2, giai đoạn thực hiện điều trị.

Trong giai đoạn điều trị bạn sẽ được đặt lịch hẹn theo chỉ định của bác sỹ. Các lần hẹn thường cách nhau 2 – 4 tuần. Mỗi lần hẹn tùy vào thủ thuật, nhưng thường diễn ra trong khoảng 15- 45 phút.

Quy trình thực hiện niềng răng thế nào?

+ Nếu trong kế hoạch điều trị bác sỹ chỉ định sử dụng những khí cụ tiền chức năng, thì bạn sẽ đeo những khí cụ này trước.

+ Bác sỹ đặt chun tách khe, để chuẩn bị đặt band, đây có thể nói là giai đoạn khó chịu nhất trong quá trình niềng răng, việc đặt chun tách khe sẽ khiến các bạn cảm giác đau tức vùng răng hàm, kiểu như bị dắt răng mà không lấy ra được.

+ Gắn mắc cài, band, dây cung để di chuyển răng

+ Nhổ răng và cấy mini vivits cũng như những khí cụ bổ sung nếu cần

+ Thời gian niềng răng kéo dài khoảng 2 – 3 năm tùy vào từng trường hợp cụ thế, sau khi đạt được kết quả như mong muốn bác sỹ tiến hành tháo niềng và đeo hàm duy trì cho bạn.

Bạn cần chú ý việc đeo hàm duy trì sau niềng là cực kỳ quan trọng. Nhiều bạn không ý thức được, lười đeo duy trì nên bị tái phát, răng chạy trở lại vị trí ban đầu cực kỳ mất công. Hàm duy trì các bạn cũng cần giữ cẩn thận vì khi mất nha sĩ sẽ không cấp lại cho bạn, bạn sẽ phải trả phí để làm hàm mới, và chi phí cho hàm duy trì thì khá đắt từ 2-4 triệu/ hàm.

Chi phí thực hiện niềng răng là bao nhiêu?

Chi phí niềng răng phụ thuộc vào 4 yếu tố:

+ Bạn chọn loại mắc cài nào, về cơ bản sẽ có 3 loại mắc cài phổ thông là

–  Mắc cài thường 20 – 30 triệu

–  Mắc cài tự buộc 30 – 40 triệu

–  Mắc cài sứ 40 – 50 triệu

+ Các khí cụ bổ sung, tăng tốc điều trị

– Mini vít: 2 – 5 triệu/ vít

– Nhổ răng khôn: 1 triệu – 2 triệu

– Facemash 5 – 10 triệu …

+ Uy tín và trình độ của bác sỹ

Điều trị chỉnh nha rất chuyên sâu và có nhiều mất kiểm soát có thể xẩy ra nếu bạn không chọn được cho mình 1 bác sỹ giỏi.

Bác sỹ chỉnh nha phải được đào tạo chuyên sâu sau đại học, có kinh nghiệm theo dõi để control tốt cơ sinh học di chuyển răng. Bạn đừng tiếc chi phí để chi trả cho công sức của 1 bác sỹ giỏi. Khỏe và đẹp là những điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất cho một cuộc sống chất lượng cao.

Về chi phí chỉnh nha hiện nay, bác sĩ Đăng cho biết việc thu phí dựa vào loại mắc cài là hơi vô lý. Thực tế, điều trị chỉnh nha dựa rất nhiều vào công sức và trí tuệ của nha sĩ. Phân loại chỉnh nha dựa vào loại mắc cài là đánh đồng chất lượng điều trị với chất lượng mắc cài. Chúng tôi cho rằng nên phân loại chi phí điều trị dựa trên sự phức tạp của các ca lâm sàng, thời gian cho điều trị, và loại mắc cài là yếu tố cuối cùng.

NHA KHOA THÙY ANH – HỆ THỐNG NHA KHOA UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

‍‍Chuyên sâu về: Niềng răng, trồng răng implant, trồng răng toàn hàm all on 4, nhổ răng khôn, điều trị cười hở lợi, bọc răng sứ, dán sứ veneer, điều trị khớp thái dương hàm…

Hotline: 0869.800.318 – 0965.800.318

Fanpage: fb.com/Thuyanhclinic.HN

Youtube: Youtube.com/nhakhoathuyanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục