Tiêm vắc xin covid 19 thì bao nhiêu lâu mới nên đi điều trị nha khoa?

Hiện nay Chính Phủ đang tiêm phủ vắc xin covid 19 rất nhanh, mà những vấn đề như đau răng thì không thể lường trước được, nên nhiều tình huống các bạn vừa đi chích ngừa vacxin thì đau tủy răng, đau răng khôn, muốn phẫu thuật nha khoa để tận dụng thời gian nghỉ ngơi hiện có luôn cho tiện, thì mình nên giải quyết như thế nào? Thời gian tiêm vacxin covid bao lâu thì mới có thể điều trị nha khoa? Mời các bạn cùng tham khảo thông tin do bác sĩ Tùng cung cấp trong bài viết dưới đây.

Tiêm vắc xin covid 19 thì bao nhiêu lâu mới nên đi điều trị nha khoa?

Vắc xin là những chế phẩm có chứa kháng nguyên, tức là các yếu tố gây bệnh như vi rút, vi khuẩn tuy nhiên chúng đã được bất hoại, giảm độc lực, hoặc thậm chí đã chết… tiêm vào cơ thể nhằm kích thích hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh này. Khi đó hệ miễn dịch sẽ được huấn luyện để ghi nhớ và phản ứng lại nếu vi rút tấn công trong môi trường tự nhiên. 

Quá trình tạo ra kháng thể có thể mất tầm vài tuần, và bởi vì bản chất vắc xin là đưa yếu tố gây bệnh một cách chủ động huấn luyện hệ miễn dịch nên khi mới tiêm bạn có thế xuất hiện một số triệu chứng nhẹ như sốt, đau mỏi, đây coi như là phản ứng bình thường. Sau quá trình nhiễm khuẩn bắt chước này, cơ thể sẽ tạo ra các tế bào lympho có trí nhớ miễn dịch, sẵn sàng phản ứng nhanh chống lại tác nhân trong hoàn cảnh phơi nhiễm. Tiêm vắc xin là rất cần thiết bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng vì khi một lượng người đủ lớn tiêm vắc xin thì vòng bệnh sẽ bị ngắt quãng ít có khả năng lan rộng hơn. Vắc xin đưa ra thị trường cũng phải thử nghiệm rất kỹ về độc lực, sự an toàn trên người nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm. 

Đầu tiên sau khi tiêm vắc xin bạn nên chờ khoảng 2 – 3 ngày, thậm chí một tuần nếu có thể chúng ta không nên bắt đầu bất cứ một can thiệp phẫu thuật nào khác. Vì sau tiêm có thể bạn sẽ xuất hiện sốt, mệt mỏi, rối loạn miễn dịch tạm thời dẫn tới cơ thể chúng ta không được khỏe, khi cơ thể không khỏe thì cần nghỉ ngơi.

Trường hợp bạn tiêm vắc xin sau 3 ngày mà sức khỏe trở lại bình thường, hoặc tiêm xong thấy không có vấn đề gì cả. Gần như không triệu chứng thì sao đây, có điều trị phẫu thuật nha khoa được không? Mời bạn tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.  

Mối liên quan giữa vắc xin và sử dụng thuốc tê

Thuốc tê có tác dụng làm mất cảm giác một vùng nhằm thực hiện các phẫu thuật mà bệnh nhân không cảm thấy đau. Có 2 dạng gây tê là gây tê tại chỗ, gây mê toàn thân. Hiện tại chưa có bằng chứng nào trên thế giới về việc gây tê sau khi tiêm vắc xin covid 19 sẽ gây hại. Các hãng dược phẩm cũng không đưa ra bất cứ khuyến cáo nào về việc sử dụng thuốc tê sau tiêm chủng. Mặt khác bệnh nhân đang nhiễm covid 19 nếu cần đặt nội khí quản cũng sẽ phải khởi mê, gây tê… nghiên cứu thấy không có sự khác biệt về sự an toàn trong sử dụng thuốc tê giữa nhóm mắc covid và không mắc covid.  Cho nên việc gây tê tại chỗ là an toàn sau khi tiêm vắc xin. 

Các phẫu thuật nha khoa như nhổ răng – cấy implant…

Khi thực hiện phẫu thuật thì đương nhiên bạn sẽ phải uống kháng sinh, mà bản chất vắc xin mới tiêm cần tầm 2 tuần để huấn luyện cho hệ miễn dịch, việc uống kháng sinh có thể ảnh hưởng đến quá trình này. Vì vậy nếu không phải cấp cứu bạn nên chờ 1 – 2 tuần thì sẽ yên tâm hơn. 

Các nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả vắc xin sẽ tốt hơn nếu bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm. Giấc ngủ nên duy trì từ 7 – 9h. Điều này nên đảm bảo trong tuần trước và sau tiêm. Việc phẫu thuật có thể khiến bạn đau, lo lắng vì vậy trì hoãn nếu nó không quá cấp thiết cũng là việc nên làm. 

Mặt khác nếu sau tiêm vắc xin bạn phẫu thuật nha khoa ngay thì các triệu chứng toàn thân như sốt, nhức mỏi người, khó chịu… rất khó phân lập là do vắc xin hay do phẫu thuật, từ đó sự theo dõi cũng như can thiệp sẽ không được thuận lợi. 

Như vậy hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy tiêm vắc xin thì không thể phẫu thuật nha khoa, tuy nhiên nếu không phải quá cấp bách các bạn trì hoãn ít nhất 1 tuần là rất hợp lý. 

Tóm lại sau tiêm vắc xin bạn có thể điều trị nha khoa, tuy nhiên nếu không quá cấp thiết thì trì hoãn tối thiểu 1 tuần. Với những bệnh cấp cứu như đau tủy dữ dội, nhiễm trùng răng khôn cần khẩn cấp thì không cần trì hoãn có thể thực hiện ngay nhằm tránh sự đau đớn và nguy hiểm cho bệnh nhân. 

Mong rằng mọi người sớm được tiêm vắc xin đầy đủ, cũng như dịch bệnh không làm chậm trễ công tác chữa trị các vấn đề khác của cơ thể, để chúng ta có một thể trạng và tâm lý tốt sẵn sàng trở lại với cuộc sống – công việc thường nhật. Nha khoa Thùy Anh – vùng xanh, đảm bảo sự an toàn cho quý khách khi thăm khám và điều trị các vấn đề về răng miệng, chúng tôi luôn tư vấn và cung cấp thông tin hữu ích nhất cho sức khỏe của bạn. Mọi thông tin chi tiết vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với bác sĩ nha khoa Thùy Anh theo địa chỉ dưới đây.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/

NHA KHOA THÙY ANH – HỆ THỐNG NHA KHOA UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

‍‍Chuyên sâu về: Niềng răng, trồng răng implant, trồng răng toàn hàm all on 4, nhổ răng khôn, điều trị cười hở lợi, bọc răng sứ, dán sứ veneer, điều trị khớp thái dương hàm…

Hotline: 0869.800.318 – 0965.800.318

Fanpage: fb.com/Thuyanhclinic.HN

Youtube: Youtube.com/nhakhoathuyanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục