Tại sao phụ nữ mang bầu hay bị chảy máu chân răng? Nha khoa Thùy Anh

Việc mang thai với những sự thay đổi của cơ thể trong thời gian này sẽ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Tình trạng chảy máu chân răng là vấn đề nhiều mẹ bầu gặp phải khi mang thai, chúng ta cùng tìm hiểu tất cả thông tin liên quan tới tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây bệnh chảy máu chân răng ở bà bầu

Những thay đổi trong cơ thể gây nên tình trạng chảy máu chân răng bao gồm: 

+ Thay đổi về hormone: Vào khoảng tháng thứ 2 của thai kỳ, lượng hormone estrogen và progesterone tăng nhanh làm gia tăng lưu lượng máu tới nướu gây nên tình trạng viêm nướu trầm trọng hơn bình thường. Triệu chứng là đau răng, chảy máu nướu khi đánh răng… hiện tượng này có thể nặng hơn vào tháng thứ 7, 8 và giảm dần vào tháng thứ 9 của thai kỳ.

+ Thay đổi về canxi: Nhu cầu canxi cho thai nhi rất cao, điều này có thể khiến mẹ rơi vào tình trạng bị thiếu canxi, khiến răng trở nên xốp hơn và làm tăng nguy cơ gây sâu răng.

+ Thay đổi về chế độ dinh dưỡng: Có thể trong những tháng đầu khi mang thai mẹ bị ốm nghén nên buồn nôn, thèm đồ chua ngọt… mà việc ăn nhiều thực phẩm chứa glucose cũng là một trong những nguyên nhân gây sâu răng cao trong thời kỳ mang thai.

Tình trạng chảy máu chân răng khi mang bầu có nguy hiểm không?

Khoảng một nửa số phụ nữ mang thai bị sưng, đỏ nướu hoặc bị chảy máu chân răng khi sử dụng chỉ nha khoa hoặc đánh răng – Tình trạng còn được biết tới với tên gọi viêm lợi trong thai kỳ.

Viêm lợi khi mang bầu thường gặp nhất vào khoảng tháng thứ 2 và thứ 8 của thai kỳ và trở nên nghiêm trọng hơn vào tam cá nguyệt thứ ba. Đây là một trong những vấn đề phổ biến mà chi em khi mang bầu phải đối mặt. Đa số các trường hợp viêm lợi không cần phải lo lắng vì chảy máu chân răng trong thai kỳ thường chỉ là một dạng viêm nhẹ.

Tuy nhiên đôi khi, tình trạng này cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khi mang thai. Và viêm nha chu là một biến chứng nghiêm trọng của viêm lợi, tình trạng này chị em cần hết sức lưu ý. Bên cạnh đó, xung quanh nướu răng có thể xuất hiện những khối u nhỏ màu đỏ, gây khó chịu và nhiễm trùng nếu chúng bị vỡ.

Chảy máu chân răng khi mang thai có ảnh hưởng đến bé?

Hiện tại chưa có bằng chứng nào chứng minh ảnh hưởng của bệnh viêm lợi với sự phát triển của trẻ em. Nhưng đây cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của mẹ bầu đang không tốt, và một số chuyên gia cũng cho rằng bệnh viêm nha chu có thể gây ra một số nguy cơ như: 

– Sinh non

– Thai nhi bị nhẹ cân 

– Một số biến chứng của thai kỳ như tiền sản giật. 

Cách điều trị viêm lợi, chảy máu chân răng khi mang thai

Để điều trị vấn đề này, bạn nên tìm đến phòng khám nha khoa để bác sĩ tiến hành thăm khám. Bên cạnh đó, để làm giảm nhẹ tình trạng chảy máu chân răng khi mang thai, mẹ bầu hãy tham khảo những phương pháp sau:

Đánh răng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ 

Việc đánh răng thường xuyên + sử dụng nước súc miệng là cách rất tốt để phòng ngừa vi khuẩn phát triển từ đó hạn chế nguy cơ bị chảy máu chân răng khi mang thai. Mẹ bầu cũng cần lưu ý sử dụng những sản phẩm không chứa cồn để tránh việc bị khô miệng, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa để tìm được loại nước súc miệng phù hợp. 

Lấy cao răng

Đánh răng thông thường đôi khi không thể loại bỏ hết vôi răng và mảng bám. Bởi vậy việc lấy răng định kỳ là rất quan trọng. Nha sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để lấy cao răng nằm sâu dưới nướu của bạn. 

Uống kháng sinh

Thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm mảng bám và giúp nướu bớt sưng. Nha sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc uống, thuốc bôi dạng gel hoặc súc miệng. Tuy nhiên, việc dùng kháng sinh trong thai kỳ cần hết sức cẩn thận. 

Lưu ý: Khi đi thăm khám, đừng quên cho nha sĩ biết mình đang mang thai để tránh sử dụng các thủ thuật và các loại thuốc có thể gây hại cho bé. Ngoài ra, hãy đến gặp nha sĩ ngay nếu tình trạng đau răng trở nên trầm trọng, nướu chảy máu nhiều hơn và răng lung lay.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/dich-vu-tu-van-nha-khoa-chuyen-nghiep-va-tan-tam-tai-thuy-anh/

Cách phòng tránh tình trạng chảy máu chân răng khi mang thai

Chăm sóc sức khỏe răng miệng thường xuyên là cách tốt nhất để hạn chế tình trạng chảy máu chân răng cũng như viêm lợi khi mang thai: 

– Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với kem đánh răng chứa fluoride và bàn chải mềm để tránh đau nướu.

– Sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày để loại bỏ mảng bám và thức ăn kẹt giữa các kẽ răng.

– Súc miệng với nước muối để giảm viêm.

– Duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng với các loại rau củ, trái cây, các sản phẩm từ sữa,…

– Hạn chế sử dụng các thực phẩm có đường hoặc tinh bột như kẹo, bánh quy, bánh ngọt và trái cây khô.

– Bỏ thuốc nếu bạn có thói quen hút thuốc.

– Nếu bạn bị đái tháo đường, hãy giữ mức đường huyết trong phạm vi cho phép.

Chảy máu nướu răng khi mang thai là một vấn đề khá phổ biến và có thể được điều trị dễ dàng. Chăm sóc sức khỏe răng miệng là điều rất cần thiết khi mang thai. Hãy đi khám răng thường xuyên và nói cho nha sĩ biết những vấn đề bất thường mà bạn đang gặp phải nhé!

NHA KHOA THÙY ANH – HỆ THỐNG NHA KHOA UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

‍‍Chuyên sâu về: Niềng răng, trồng răng implant, trồng răng toàn hàm all on 4, nhổ răng khôn, điều trị cười hở lợi, bọc răng sứ, dán sứ veneer, điều trị khớp thái dương hàm…

Hotline: 0869.800.318 – 0965.800.318

Fanpage: fb.com/Thuyanhclinic.HN

Youtube: Youtube.com/nhakhoathuyanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục