Bệnh tụt lợi: Nguyên nhân gây bệnh và hướng điều trị an toàn, hiệu quả

Tình trạng tụt lợi là căn bệnh mà nhiều người gặp phải. Bệnh lý về lợi này không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến răng. Trong bài viết này, nha khoa Thùy Anh sẽ chỉ ra những nguyên nhân gây bệnh tụt lợi, đối tượng dễ mắc phải cũng như phương pháp điều trị tốt nhất.

Tụt lợi là gì? Nguyên nhân gây tụt lợi thường gặp

Bệnh tụt lợi

Tụt lợi là tình trạng bị lộ chân răng trên miệng. Lộ chân răng sẽ hay bị ê buốt do chân răng không có lớp men răng che chở, và bản thân nó rất mềm dễ bị mòn bởi lực tác động của bàn chải, bạn rất hay gặp tụt lợi kèm theo mòn cổ răng là vì vậy. 

Tụt lợi xảy ra thường liên quan đến sự hiện hữu của các yếu tố giải phẫu bất lợi cùng với sự tác động của một hay nhiều yếu tố nguy cơ. 

– Các yếu tố giải phẫu bất lợi gồm: Xương ổ răng mỏng, lợi dính hoặc lợi sừng hóa không đủ hay răng lệch lạc nhiều. 

– Các yếu tố nguy cơ có thể chia làm 2 nhóm chính:

– Viêm: Gồm các tác động của mảng bám và những tác nhân khiến tình trạng viêm xảy ra trầm trọng hơn như răng giả không khít sát, sự xâm phạm khoảng sinh học của phục hình do mài răng quá sâu xuống dưới lợi. 

– Chấn thương gồm tác động của bàn chải răng quá cứng hoặc lực chải quá mức lên răng.

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tụt lợi là do cách chải răng không đúng, chải răng ngang, lực chải răng quá mạnh gây tình trạng chấn thương và tụt lợi. Nguyên nhân này thì khá dễ phát hiện thông qua quá trình hỏi về thói quen chải răng của bệnh nhân và thường đi kèm với hiện tượng mòn một số cổ răng tại vùng tụt lợi.

Khi cung răng lệch lạc, lực nhai lên hàm răng sẽ phân bố không đều. Lâu dần dẫn đến tiêu xương ổ răng và tụt lợi tại các vùng răng chịu lực nhai quá mức. Để khắc phục tình trạng này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn điều trị chỉnh nha. Khi đó kết quả đem lại vừa là một hàm răng đều đẹp về thẩm mỹ, vừa cân bằng về mặt chức năng ăn nhai, tránh đi tình trạng tụt lợi xảy ra.

Dấu hiệu tụt lợi thường gặp 

Tình trạng này thường có dấu hiệu không rõ ràng, khiến nhiều người nhầm tưởng sang các bệnh răng miệng thông thường. Vì vậy, việc theo dõi, chăm sóc răng miệng hàng ngày là rất quan trọng. Bạn cần lưu ý những dấu hiệu của bệnh tụt lợi như sau: 

– Chảy máu chân răng sau đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa hoặc khi ấn nhẹ vào nướu

– Nướu sưng, đỏ bất thường, gây ra những cơn đau nhẹ

– Hôi miệng là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh tụt lợi 

– Đau ở lợi ấn nhẹ sẽ thấy mủ hoặc máu chảy ra

– Lợi bị thu hẹp, tụt về phía chóp răng làm lộ chân răng

– Cảm giác ê buốt, nhức khi ăn uống do men răng bị mất hoặc bị ăn mòn

– Răng lung lay khi sờ vào hay cảm giác khi ăn nhai

Đối tượng dễ gặp tình trạng tụt lợi

Tụt nướu là một dạng bệnh nha chu mà ai cũng có thể mắc bệnh nếu không biết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cũng như đi khám nha khoa định kỳ. Những đối tượng dễ gặp phải tình trạng tụt lợi bao gồm: 

–  Người lớn từ 40 trở lên dễ bị tụt lợi  bởi cơ địa, sức khỏe.

– Người không có thói quen cạo vôi răng định kỳ, để vôi răng tích tụ trên răng trong một thời gian dài

– Người hút thuốc lá

– Người có tiền sử mắc các bệnh về răng miệng như: viêm nướu, hôi miệng, viêm nha chu

– Người mắc các bệnh về suy giảm miễn dịch như: Bệnh tiểu đường; HIV/AIDS;

– Trẻ em hay thanh thiếu niên vệ sinh răng miệng kém

– Người hay sử dụng các loại thuốc gây khô miệng, ít nước bọt khiến mô miệng dễ bị nhiễm khuẩn, bị thương gây tụt lợi.

Phương pháp điều trị tụt lợi hiệu quả

Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ thực hiện tái đánh giá vài tuần lễ sau lần loại bỏ những yếu tố bệnh căn. Đây là giai đoạn không được bỏ qua và sẽ quyết định có cần can thiệp điều trị phẫu thuật hay không. 

Thông thường sau khi loại bỏ hết các yếu tố nguyên nhân, tình trạng tụt nướu của bệnh nhân sẽ ngừng tiến triển. Có những trường hợp sau khi thay đổi cách chải răng thích hợp, lấy sạch cao răng, giải quyết viêm thì tình trạng tụt lợi đã được cải thiện dần dần cho đến lúc che phủ hoàn toàn chân răng bị lộ mà không cần phẫu thuật can thiệp. Quá trình này diễn ra sau vài năm theo dõi với bệnh nhân tuân thủ điều trị. Điều này có thể chấp nhận được với vùng răng hàm khi vai trò chính của những răng này chỉ là chức năng ăn nhai. 

Tuy nhiên với vùng răng cửa, răng nanh và các răng hàm nhỏ thì ngoài ăn nhai là chức năng chính thì thẩm mỹ cũng là điều không thể không nhắc đến. Với việc lợi bị tụt dẫn đến hở vùng tam giác đen giữa các răng thì sự tự tin khi giao tiếp sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Khi đó, điều trị phẫu thuật được lựa chọn không chỉ nhằm ngăn chặn tụt lợi mà còn giúp bệnh nhân khôi phục thẩm mỹ của hàm răng.

+ Kỹ thuật đặt vạt về phía thân răng: Được chỉ định cho trường hợp tụt lợi nhẹ. Kỹ thuật tạo vạt di chuyển sang bên áp dụng khi tình trạng tụt lợi xảy ra đơn lẻ ở một vài răng và vùng lợi kế bên đủ độ dày để phẫu thuật.

+ Ghép lợi và mô liên kết: Khi tình trạng tụt lợi xảy ra nặng, mô lợi thiếu hụt nhiều không đủ để che phủ bề mặt răng thì ghép mô liên kết sẽ được chỉ định. Thông thường mảnh ghép lấy tại vùng khẩu cái sau đó cấy ghép tại vùng thiếu hổng tổ chức mô. Đây cũng là phương pháp thường áp dụng nhất với các tình huống thiếu hụt lợi trên thực tế thực hành nha khoa hằng ngày.

+ Răng sứ thẩm mỹ: Cách điều trị cuối cùng nhằm lấy lại thẩm mỹ cũng như chống ê buốt chân răng là bọc răng sứ, dán sứ veneer che phủ phần chân răng lộ. Thường áp dụng khi tụt lợi kết hợp với răng nhiễm màu hoặc có những khiếm khuyết về mặt thẩm mỹ. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/lam-rang-su-o-dau-dep-dam-bao-uy-tin-va-chat-luong/

Ca khắc phục tụt lợi và răng xấu bằng giải pháp răng sứ thẩm mỹ tại Nha Khoa Thùy Anh:

Ca khắc phục tụt lợi và răng xấu bằng giải pháp răng sứ thẩm mỹ tại Nha Khoa Thùy Anh

NHA KHOA THÙY ANH – HỆ THỐNG NHA KHOA UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

‍‍Chuyên sâu về: Niềng răng, trồng răng implant, trồng răng toàn hàm all on 4, nhổ răng khôn, điều trị cười hở lợi, bọc răng sứ, dán sứ veneer, điều trị khớp thái dương hàm…

Hotline: 0869.800.318 – 0965.800.318

Fanpage: fb.com/Thuyanhclinic.HN

Youtube: Youtube.com/nhakhoathuyanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục