Cắm vis trong chỉnh nha có thốn như lời đồn không? Nha khoa Thùy Anh

Khi chỉnh nha, một số trường hợp các bạn được bác sĩ chỉ định thêm việc cắm vít –  trụ xoắn làm bằng titan hoặc kim loại đặc biệt, cấy vào xương hàm nhằm làm neo cho việc đặt lực tác động lên răng và di chuyển răng theo mong muốn của nha sĩ. Rất nhiều bạn sợ răng cắm vít sẽ rất đau. Liệu có đúng hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

Cắm vis trong chỉnh nha có đau hay không?

Mini vít là một tiến bộ vượt trội của chuyên ngành nắn chỉnh răng. Trước đây, khi chưa có mini vít, việc kiểm soát điểm đặt lực vững vàng trong miệng rất khó khăn. Hiện nay, cấy vít sẽ rút ngắn thời gian điều trị và sắp đều răng nhanh hơn.

Vít niềng thường có kích thước nhỏ với nhiều site khác nhau, đường kính có thể là 1,4 – 2 mm và chiều dài từ 6-12 mm.

Trước hết phải khẳng định, cấy vít khó chịu và đau sau khi hết thuốc tê, nhưng chỉ đau khoảng 1 buổi hoặc 1 ngày đầu là nhiều. Bạn sẽ được bác sĩ giải thích kỹ lưỡng về lý do phải cấy, chụp X-quang khảo sát, gây tê bôi niêm mạc, chích một ít thuốc tê.

Sau đó nha sĩ sử dụng dụng cụ chuyên dụng xoáy vít vào xương hàm, lưu giữ của vít vào xương hàm không theo hình thức tích hợp xương mà theo kiểu neo dữ cơ học và ổn định sinh học, cho nên việc bắt vít – tháo vít diễn ra đơn giản, không giống như cấy implant trong phục hình răng.

Việc cấy vít có thể diễn ra khoảng 5-10 phút, không hề đau đớn do lúc này có thuốc tê.

Cảm giác nha sĩ siết vít vào xương hàm, như kiểu khoan bắt ốc vào xương hàm thì tương đối kinh khủng đối với người ngoài ngành. Đó chỉ là cảm giác và bạn cần vượt qua nó. Vì thực sự lúc làm không hề đau. Sau khi hết thuốc tê, bạn sẽ bắt đầu khó chịu.

Nếu xương của bạn mềm, xốp thì cơn đau ít hơn. Nếu xương cứng, thì bạn thường bị đau nhiều, có thể bị sưng má, cọ vít vào niêm mạc gây xước má…

Nhiều bạn nói với chúng tôi rằng, cấy vít là stress nhất trong niềng răng. Nhưng vì sự vượt trội của nó nên chúng ta cần cố gắng hết sức, thuốc giảm đau, các loại sáp niềng răng, vệ sinh răng miệng tốt, tăm nước bàn chải kẽ sẽ hỗ trợ rất nhiều.

Trường hợp nào cần cắm vít để chỉnh nha?

Chỉ định của mini vít ngày càng rộng và đa dạng, nha sĩ sẽ tùy vào các trường hợp đặc thù mà cấy vít cho bạn: 

– Với những bạn răng bị hô, vẩu, răng mọc chìa ra ngoài, trông ít thẩm mỹ và mất cân đối trên cung hàm quá nhiều thì việc đặt minivis để tạo chốt cố định tăng lực kéo khi nắn chỉnh răng là vô cùng cần thiết.

– Trường hợp khách hàng bị mất các răng cụ thể như răng số 6 – là điểm cố định quan trọng trong niềng răng thì bệnh nhân cần phải được cắm minivis để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình niềng răng diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

– Hầu hết những ca niềng răng đều phải nhổ răng (nhổ răng khôn, răng mọc ngầm…) đối với niềng răng mắc cài thường sẽ nhổ răng số 4 để tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển đồng thời nhờ có sự hỗ trợ của các khí cụ mà răng sẽ di chuyển tốt. Nếu xương hàm của bạn quá cứng, răng sẽ di chuyển lâu hơn nên cần cắm minivis để kéo khít khoảng trống của răng bị nhổ. Nhờ thế, khả năng bồi lấp khoảng trống trên cung hàm khi niềng sẽ nhanh hơn, quá trình chỉnh nha thuận hạn chế tối đa thời gian niềng.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/thoi-gian-deo-nieng-rang-mat-bao-lau/

Cách giảm đau khi cắm vít niềng răng

Như đã phân tích ở trên, khi cắm vis bạn sẽ được tiêm thuốc tê và khi hết thuốc tê bạn sẽ có khó chịu một chút. Để giảm thiểu tối đa sự khó chịu bạn có thể áp dụng những cách hữu hiệu dưới đây: 

+ Chườm đá lạnh: Bạn dùng túi đá chườm bên ngoài vùng má tương ứng với vị trí đặt vít mà bạn cảm thấy sưng đau. Chườm trong khoảng 15 phút, lặp lại thao đó nhiều lần sẽ giúp giảm sưng đau cho vùng hàm mặt.

+ Ăn thức ăn mềm, lỏng, ấm: Để tránh gây tác động mạnh tới vị trí cắm vít, bạn nên lựa chọn các loại thức ăn phù hợp như cháo, súp, bún, sữa tươi, bột yến mạch, ngũ cốc,…

+ Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý: Sau khi cắm vít bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm trạng luôn thoải mái, tránh tác động mạnh đến vùng răng miệng.

Cắm vít chỉnh nha là kỹ thuật cải tiến nhằm giúp quá trình niềng răng diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Cắm vít không hề “thốn” như lời đồn đâu bạn nhé, hãy mạnh dạn nghe theo sự chỉ định của bác sĩ chỉnh nha để có một kết quả mỹ mãn nhất. Chúc các bạn niềng răng thành công!

NHA KHOA THÙY ANH – HỆ THỐNG NHA KHOA UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

‍‍Chuyên sâu về: Niềng răng, trồng răng implant, trồng răng toàn hàm all on 4, nhổ răng khôn, điều trị cười hở lợi, bọc răng sứ, dán sứ veneer, điều trị khớp thái dương hàm…

Hotline: 0869.800.318 – 0965.800.318

Fanpage: fb.com/Thuyanhclinic.HN

Youtube: Youtube.com/nhakhoathuyanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục