Niềng răng mắc cài mặt trong có hiệu quả không? Ưu và nhược điểm là gì?

Hiện nay, nhu cầu thẩm mỹ của bệnh nhân đặt ra những thách thức mới cho bác sĩ chỉnh nha. Trước đây khi nhắc đến niềng răng, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến một hàm răng đầy sắt, khi cười lên trông rất thiếu thẩm mỹ và khiến nhiều người đắn đo khi quyết định nên niềng răng hay không. Do đó, cộng đồng chỉnh nha đã đưa ra giải pháp tối ưu đó là công nghệ niềng răng mặt trong.

Niềng răng mặt trong (mặt lưỡi) là kỹ thuật chỉnh nha mang tính thẩm mỹ cao nhất trong tất cả các kỹ thuật niềng răng chỉnh nha hiện nay thậm chí nó còn vô hình hơn cả invisalign. Ngoài mang lại lợi ích về thẩm mỹ thì niềng răng mặt lưỡi còn chứa đựng nhiều ưu điểm về cơ học. Kể từ khi ra đời vào những năm 1970 thì phương pháp này đã đạt được những tiến bộ vượt bậc. 

Vậy niềng răng mặt lưỡi có những tính năng tối ưu gì và mang lại những hiệu quả như thế nào? Bác sĩ Quyền trực thuộc khoa nắn chỉnh răng tại nha khoa Thùy Anh sẽ chia sẻ thông tin về phương pháp này trong bài viết dưới đây. 

Niềng răng mắc cài mặt trong là gì?

Niềng răng mặt trong tên tiếng anh là Lingual Orthodontic. Đúng như tên gọi này các mắc cài được dán và cố định ở mặt trong răng. Bởi thế, với niềng răng mặt trong thì sẽ không ai phát hiện bạn đang niềng răng và bạn vẫn có thể tự tin giao tiếp, thoải mái nói cười, răng được chỉnh từ phía trong sẽ đẹp lên từng ngày.

Tại nha khoa Thùy Anh, chúng tôi sử dụng hệ thống mắc cài mặt trong CLB được phát minh bởi Tiến sĩ Yeon Bum Choi, là bác sĩ chỉnh nha mặt lưỡi hàng đầu ở Hàn Quốc, hiện đang là chủ tịch của Hội Chỉnh nha mặt lưỡi Hàn Quốc (KALO Korean Association of Lingual Orthodontics). Hệ thống mắc cài CLB này có kích thước nhỏ gọn, có 2 slot nên có thể lắp được 2 dây cùng một lúc, giúp răng di chuyển nhanh hơn, kiểm soát tốt hơn. Và đây cũng là hệ thống mắc cài mặt lưỡi phổ biến nhất tại Hàn Quốc, được đa số bác sĩ chỉnh nha Hàn Quốc tin tưởng sử dụng.

Một thông tin rất thú vị, người Hàn Quốc chủ yếu chọn niềng mặt trong khi có ý định chỉnh nha. Niềng răng mặt trong thậm chí phổ biến hơn cả niềng mặt ngoài và niềng răng invisalign vì tính vô hình tuyệt đối của nó. 

Hiệu quả của niềng răng mặt trong

Để biết được niềng răng mặt lưỡi có những tối ưu gì và tính hiệu quả ra sao thì ta cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa mắc cài mặt lưỡi và mắc cài mặt ngoài thông thường qua những ưu điểm và hạn chế sau:

Ưu điểm

– Niềng răng mắc cài mặt trong có tính thẩm mỹ rất cao, sẽ không ai biết được bạn đang đeo mắc cài trong miệng. Còn mắc cài mặt ngoài thì khi bạn nói cười thì chắc chắn mọi người đều nhìn thấy những chiếc mắc cài được gắn trên bề mặt răng của bạn và tất nhiên sẽ thiếu thẩm mỹ hơn.

– Khác với mắc cài mặt ngoài thì với mắc cài mặt trong, các mắc cài được gắn ở mặt trong của răng, nên sau khi tháo niềng sẽ hạn chế tình trạng bề mặt răng xuất hiện những đốm trắng hoặc hủy khoáng, sâu răng… Nói chung men răng được bảo vệ hoàn hảo với cấp độ ngang bằng invisalign. 

– Trong quá trình niềng răng mắc cài mặt ngoài bị trầy xước niêm mạc miệng, bị nhiệt miệng do các khí cụ cạ vào là điều không thể tránh khỏi. Đã có không ít trường hợp bị chấn thương môi má do vận động mạnh, chơi thể thao hay bị tai nạn. Còn với mắc cài mặt lưỡi thì tuy có gây vướng víu cho lưỡi nhưng không gây chấn thương niêm mạc khi bị chấn thương tác động từ phía ngoài. 

– Kiểm soát tốt thói quen đẩy lưỡi, do đó tránh được những ảnh hưởng không tốt của thói quen này đến quá trình niềng răng. Đây được coi là ưu điểm tuyệt vời của niềng mặt lưỡi. Kiểm soát đẩy lưỡi luôn khiến bệnh nhân lẫn nhà lâm sàng rất khó khăn sửa chữa nếu chọn mặt ngoài kinh điển. 

– Khả năng nong rộng cung hàm hiệu quả hơn so với mắc cài mặt ngoài

nieng-rang-mac-cai-mat-trong-2 (1)

Hạn chế

– Hiệu quả niềng răng mắc cài mặt lưỡi chậm hơn so với niềng răng mắc cài mặt ngoài từ 3 – 6 tháng. 

– Vì mắc cài được gắn ở mặt bên trong của răng (phần tiếp giáp với lưỡi). Trong thời gian đầu sẽ có cảm giác vướng víu, khó chịu, ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và phát âm. Tuy nhiên bạn sẽ dễ dàng làm quen nhanh chóng do sự điều chỉnh tuyệt vời của cơ thể. Trong các loại niềng răng, xét về mặt cảm giác trải nghiệm invisalign là số 1, và vướng víu mắc cài mặt ngoài và mặt trong chúng tôi cho rằng là như nhau, đều cần bạn cố gắng vượt qua cả. 

– Mất nhiều thời gian và công sức hơn cho việc vệ sinh. Do chúng ta đã quen thuộc với việc vệ răng răng mặt ngoài kỹ hơn mặt trong, nay gắn mắc cài mặt trong đồng nghĩa thức ăn sẽ bám trong đó nhiều hơn, điều này đòi hỏi bạn phải chú ý vệ sinh răng miệng thật tốt trong mỗi lần ăn nhai. 

– Chi phí niềng răng mắc cài mặt lưỡi cao hơn gấp 2 – 3 lần so với niềng răng mắc cài mặt ngoài. 

“Niềng răng không ai biết, tháo niềng chẳng ai hay” đây là câu nói rất chính xác với phương pháp niềng răng mặt lưỡi. Công nghệ niềng răng mặt lưỡi này là sự lựa chọn tối ưu đối với những đối tượng khách hàng đòi hỏi tính thẩm mỹ tương đối cao trong cuộc sống cũng như công việc giao tiếp hàng ngày như diễn viên, người mẫu, dẫn chương trình…hoặc những người không muốn lộ hai hàm răng sắt khi đang niềng răng. 

Tuy nhiên, đây là một phương pháp chỉnh nha tiên tiến không phải bác sĩ chỉnh nha nào cũng có thể thực hiện được. Đôi khi bác sĩ không khuyến cáo đến bệnh nhân do chưa kiểm soát hết kỹ thuật. Để làm được phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phải có nhiều năm kinh nghiệm và tu học những khóa học đào tạo chuyên sâu về mảng chỉnh nha mặt lưỡi. Do đó, nếu bạn muốn chỉnh nha mặt lưỡi thì nên chọn một cơ sở nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ chỉnh nha có chuyên môn cao để có được kết quả niềng răng tốt nhất.

Bạn có thể nhận thấy niềng răng mặt lưỡi không chỉ hiệu quả về mặt thẩm mỹ mà hiệu quả trong việc điều trị cũng có rất nhiều tối ưu. Hi vọng thông tin bác sĩ Quyền cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn cho mình một phương pháp niềng răng phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với bác sĩ của chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn cụ thể hơn. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/nieng-rang-mat-trong-gia-bao-nhieu-nha-khoa-thuy-anh/

Quyền

NHA KHOA THÙY ANH – HỆ THỐNG NHA KHOA UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

‍‍Chuyên sâu về: Niềng răng, trồng răng implant, trồng răng toàn hàm all on 4, nhổ răng khôn, điều trị cười hở lợi, bọc răng sứ, dán sứ veneer, điều trị khớp thái dương hàm…

Hotline: 0869.800.318 – 0965.800.318

Fanpage: fb.com/Thuyanhclinic.HN

Youtube: Youtube.com/nhakhoathuyanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chuyên mục